Quy trình làm tranh Trúc chỉ

Trúc chỉ Gia Long – Nghệ thuật giấy của người Việt. Trúc chỉ được sáng tạo với ý niệm cốt lõi “Mang lại cho “giấy” có thêm khả năng thoát khỏi thân phận làm “nền” để trở thành một tác phẩm độc lập”. Với Trúc chỉ, bản thân giấy cũng là một tác phẩm nghệ thuật và nghề làm giấy cũng là một nghệ thuật. Một trong những đóng góp đáng kể của Trúc chỉ là sáng tạo nên thuật ngữ kỹ thuật “đồ họa Trúc chỉ”

Vì vậy có thể nói, mỗi tác phẩm Trúc chỉ là một độc bản, tùy thuộc vào việc sử dụng linh hoạt nguyên liệu trong tạo hình của tác giả để phù hợp với ý tưởng ứng dụng trúc chỉ trong thực tiễn.

Dựa trên cơ sở quy trình làm giấy thủ công truyền thống, tre được sử dụng làm nguyên liệu chủ yếu. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở những công đoạn chế tạo giấy bình thường mà không có sự kết hợp với các phương thức tạo tác khác thì không thể gọi là Trúc Chỉ được.

Tranh Trúc chỉ sau khi hoàn thành

Quy trình làm ra tranh trúc chỉ

  • Trên cơ sở quy trình làm giấy dó truyền thống, tôi dùng nguyên liệu tre,dừa,trúc, … thay thế nguyên liệu vỏ dó để tạo nên loại giấy tạo ra tranh trúc chỉ này
  • Bắt đầu là chẻ nhỏ nguyên liệu ra rồi phân loại ruột, vỏ, sau đó ngâm với nước vôi suốt đêm, rồi nấu 12 tiếng đồng hồ liên tục và cho vào máy nghiền thành bột giấy. Tiếp đó, đổ bột lên khuôn rồi cho vào máy ép khô nước.
  • hoa văn trên giấy được tạo bằng cách sử dụng bút nước ngay trên tấm giấy còn ướt, sau đó đem phơi khô. Điểm đặc biệt ở đây, mỗi sản phẩm là một độc bản bởi các họa tiết in chìm trên đó có nét nghệ thuật độc đáo riêng. Họa sĩ dùng loại giấy đó để tạo nên các bức tranh như tranh hoa sen, tranh mandala, tranh phật, tranh phong thủy, tranh thờ… và nhiều món hàng mỹ nghệ khác.

Vì vậy có thể nói, mỗi tác phẩm trúc chỉ là một độc bản, tùy thuộc vào việc sử dụng linh hoạt nguyên liệu trong tạo hình của tác giả để phù hợp với ý tưởng ứng dụng trong thực tiễn

tranh trúc chỉ phong cảnh

Nếu như tranh in khắc kim loại chỉ cho 1 hiệu ứng duy nhất là hiệu ứng bề mặt với sắc độ tương ứng với độ ăn mòn nông, sâu trên mặt kim loại, với Trúc Chỉ lại có khả năng mang đến 2 hiệu ứng trên cũng một tác phẩm một cách linh hoạt:

– Hiệu ứng bề mặt: ánh sáng thuân, dương bản: dày thì sáng, đậm thì tối

– Hiệu ứng xuyên sáng: ánh sáng ngược, âm bản: dày thì tối, mỏng thì sáng.

tranh trúc chỉ mandala

tranh được kiểm tra kĩ càng trước khi bàn giao hoàn thiện cho khách hàng

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP TẠI :
SHOWROOM Hà Nội : Số 26, Ngõ 140/1/6 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội – 0972950590

FACEBOOK : Tranh Trúc chỉ Gia Long